Friday, November 12, 2010

Payong Kaibigan? O Payong talaga na nawawala?

Minsan ba ay tinatamad kayo magdala ng payong dahil pakiramdam nyo ay hindi uulan?
well.. madalas mangyari sakin yun!
Kahit maaraw o maulan... parehas din! tamad talaga akong magdala ng payong...

Bakit nga ba tayo kailangan magdala ng payong?
Ano ba ang gamit ng payong sa buhay natin?
Magaling ka bang mag bigay ng payo?

Wala akong masasagot sa mga tanong na iyan... pero meron akong isheshare na kwento sa inyo..

nagsimula ang kwento ko pagkatapos ng trabaho... bahala na kayo kung maniniwala kayo na may trabaho ako.. magkakasama kami ng aking mga ktrabaho na itatago natin sa pangalang JEFF at MERCK.... idamay na rin natin ang boss ko na itatago natin sa pangalang RICHARD.

pauwi na kami at naiwan ko ang payong ko sa table ko.... masasabi kong tanga ako dahil nasa harapan ko na ito at nakalimutan ko pang kunin...
kaya binalikan ko ito sa office at nagpaalam na sa boss ko....
at dahil mga tunay na kaibigan sila merck at jeff, hinintay nila ako...
at naglakad na kami papuntang medical city.

At biglang bumuhos ang ulan.... hindi ko alam kung ano ang atraso ko sa Inter Tropical Convergence Zone at bigla nyang pinadala ang ulan sa aming lokasyon.... haayy.. buti nalang dala ko ang payong ko... dala din ni jeff ang sa kanya... si merck ay walang dalang payong.... at bilang payong kaibigan, pinasukob namin sya... ngunit nababagalan sya sa aming paglalakad... kaya nanakbo na sya papuntang papuntang mercury drug... at dahil naiwan kaming dalawa ni jeff upang magmasid sa pagtakbo nya, eto ang naging usapan namin:

Ako: Ano ang una mong gagawin pag nadapa si merck habang tumatakbo.
JEFF: hahahahahahha... (siguro parehas kami ng iniisip)
Ako: Ako tatawa muna ng malakas bago ko sya tulungan...
* Dito mo malalaman kung sino ang tunay mong kaibigan: tatawanan ka muna ng tunay na kaibigan bago ka tulungan, otherwise naaawa lang sila sayo*

At dumating na kami sa mercury drug, nilagay namin ang mga payong namin sa basket..... namili ng bibilihin at bumalik na kami ni merck sa may entrance para kunin ang payong.... at napansin namin na wala pa si jeff kaya nilapag ulit namin ang payong . So after dalawang one liner na joke at ilang korny na joke... dumating na si jeff. And guess what!! wala na ang payong ko!!! ang natitira nalang ay isang bulaklakin at low quality na payong .. tsk tsk....

ang mga sumunod na nagyari ay hindi na namin inaasahan...

*sa labas ng mercury drug*

Ako: langya pinagpalit yung payong ko!!!!
Merck: Hanapin mo .. baka nanjan pa yung kumuha
Ako: +nakakita ng babaeng may hawak ng payong+
Merck: puntahan mo na!! itanong mo kung yan yung payong mo..

*at ako ay lumapit, kakalabitin ko sana yung babae habang tinatawag ko sya na 'miss! ' miss!' pero bigla syang lumingon. Iniwas nya ang bag nya na parang ako ay isang Kriminal!! at tinanong ko sya... miss pumasok ka ba sa mercury drug kanina? pakiramdam ko kasi nagkapalit tayo ng payong eh.... itinaggi nya agad na akin ang payong na yun kahit na nagsasalita pa ko



.... basta alam ko na pumasok sya kanina sa mercury drug.
Lumayo na ako sa lugar ng krimen..... Basang basa, pahiya, galit at galit na galit...

sumakay kami ni merck sa taxi upang itaas ko ang pride ko na gumuho nung napagbintangan akong isang magnanakaw...

Kung may importanteng bagay ako na natutunan sa gabi na iyon.... eto ang mga yun:

1. WAG MAGDALA NG PAYONG!! - ikamamatay mo ang payong sa lahat ng pagkakataon, maari itong maging conductor ng electricity(maaari kang mamatay sa kidlat) at pwede kang matusok nito kapag nadapa ka.
2. Ang tunay na kaibigan ay dapat tumawa muna bago pagaanin ang loob mo - ganyan ang nangyari nun... tinawanan muna ako nila merck bago umuwi.
3. Wag mangalabit ng babae (kahit panget sya) kapag madaling araw at umuualan - kahit pangit pa ang babae na yun... basta kinalabit mo habang umuulan, siguradong matatakot sayo.
4. Mas Gagong Mag-isip ang mga taong hindi mo kilala- kung gago kang mag-isip... isipin mo na may mas gago pa sayo lagi...

LECHE!!

4 comments:

  1. Hahaha! Adik ka beloy. Kaya pala ganun fb stat mo kahapon about sa tunay na kaibigay. Patingin naman ng digital pen mo? Yan ung gusto ko para di ko na need magscan ng handwriting ko. :D

    ReplyDelete
  2. hahahahaha! hey lady! i think you got my umbrella?
    no no no no no no no no no no no no no no no no!
    girls says no 16 times~

    ReplyDelete
  3. hahaha sige lizzie dalhin ko sa lunes...
    merck ikaw kase wingman ko ng araw na to eh!! hahaha

    ReplyDelete
  4. hahaha.. ang kulet, halatang guilty ung babae..

    ReplyDelete