Thursday, August 30, 2012

Barbero? kwentong barbero? ano daw???


Hindi ko na alam kung kailan ko ito nasimulang marinig....
Hindi ko alam kung sino ang unang nagsabi...
hindi alam kung sino ang unang nagsinungaling...
hindi ko alam kung sino ang biktima...

Sa lahat ng kwento, may bida... at may kawawang biktima...
simula pa nung panahon ng kaibigan ng lolo ko, hanggang ngayon sa panahon ng mga kumare ni ricky reyes at rene salud, laging may umiikot na kwento sa upuan.
Minsan ang upuan na iyon ay umiikot, minsan kulay pula at nagmamassage pa... minsan naman bulok na nanlilibag na monoblock. Ang kwento ng barbero.

Si manong barbero, the all knowing omnipresent being. Lahat nakikita, lahat dinanas nya... lahat napagdaanan nya. laht ibabahagi nya sayo , lahat ng kwento pakikinggan mo. All ears ika nga nila, dahil ang tenga mo talaga ang nakasalalay kung antukin sya at magkamali ng gupit.

Hindi man tayo lahat naniniwala sa kwento nila, pinapakinggan natin ito. binansagan natin itong kwentong barbero. kwentong nagpasalin salin mula sa barbero ni lapu lapu, papunta sa mga taong nawalan ng trabaho ng panahon ni marcos at naging barbero hanggang sa mga barberong tambay ngayon.  lahat ng kwentong sinasabi nila ay may pinanggalingan, minsan nakakaaliw. minsan nakakapukaw ng damdamin. maaaring mamulat ka sa tunay na kahulugan ng buhay.

pero bakit ganun, Sino ba ang nagpauso na tawaging barbero ang mga sinungaling. ang pagsisinungaling ay may iba ibang degree. alam ko ito dahil ako ay isang natural na sinungaling.
 may mga nagsisinungaling dahil may gustong pagtakpan.
may nagsisinungaling dahil may gustong patunayan.
may nagsisinungaling dahil may gustong makuha.
may nagsisinungaling dahil wala lang.
may nagsisinungaling upang mapabuti ang isang tao...

"Basta lahat ng tao nagsisinungaling. ang iba halata, ang iba pinapahalata. ang tanging rason sa pagsisinungaling ay para malaman kung gaano kasinungaling ang ibang tao." 

pero sa bandang huli.. hindi mo pa din dapat tawaging barbero ang mga sinungaling.

hindi sila kumikita ng pera habang nagkekwento na may hawak na gunting.
hindi nila hawak ang kapalaran ng itsura ng gupit mo at ng tenga mo kapag sila ay nagsisinungaling.
hindi inaamin na barbero sila.




*ang post na ito ay misteryosong hindi naipublish dati... ang alam ko kinclick ko to dati. pero ngayong tinignan ko yung draft andito pala sya... ang tanga lang....

No comments:

Post a Comment